<body bgcolor="#ffffff" text="#464646" link="#999999" vlink="#999999"><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d10718926\x26blogName\x3dThe+JAYNA+Monologues\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://thejaynamonologues.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://thejaynamonologues.blogspot.com/\x26vt\x3d-5928529255510825873', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>
THE JAYNA MONOLOGUES
BUHOL-BUHOL NA SALOOBIN .. SAMU'T-SARING OPINYON ... NAGSASALIMBAYANG KURO-KURO



Wednesday, December 27, 2006

DFA Part 2
11.22.06

Di gaya nung Lunes, naging maayos ang appointment ko sa DFA. Maagang dumating si LD at dapat lang dahil ipapakulam ko talaga siya at sasamahan pa ng mag-asawang upper cut gaya ng request ni Ed.

Mga 10:00 AM pa lang, "natatakan" na ang papel ko (susme, number lang pala yung itatatak!) at nakapila na sa Appearance Area. Di naman nakakapagod pumila dahil nakaupo naman habang naghihintay at may libreng entertainment pa mula sa makulit at patawang liaison officer na tumutulong sa pagsasaayos ng pila.

"Happy Birthday!"

Lubha akong naaliw sa kenkoy na mama kaya bahagya akong nagulat na kinakausap na pala ako ng mama sa kaliwa. Saglit pa akong nag-isip kung pa'no nya nalaman sabay nangiti. Eh nakabalagbag nga naman ang birthday sa DFA application form. Sinuklian ko ng tipid na ngiti sabay "thank you."

"Ako rin," sagot nya sabay pakita ng application form. "Belated," sabi ko dahil November 18 naman siya. "Siya rin," sabay turo sa babae sa kaliwa nya na November 19 naman . Nagbatian at nagkatawanan na lang kami. Feeling close nung magkakatabi pero nung turn na namin, nagkalimutan at nagkanya-kanyang landas na. (Nice to meet you, guys ... whatever your names are ... )

Ang "appearance" palang tinatawag eh titingnan ka lang ng DFA officer ng mga 5 seconds, guguhit-guhitan ang application form at yun na. Eh dahil via agency ako, pagkatala ng pangalan ng travel agency, tapos na.

In fairness, maayos ang sistema sa DFA at ang pinakamaganda dun, mababait ang mga tao. Sorry, Buruka, wala akong nakitang alagad mo. (O siguro dahil hindi ako dumaan sa normal na proseso?)

Ngayon eh maghihintay na lang ako ng release. Finally, may passport na si Choleng! Singapore, ayan na kami!

Binalibag Ni Choleng ng 7:04 AM at 0 Nagdilim ang Paningin

 

Web Counter
Na ang Napautot and Still Counting

www.thejaynamonologues.blogspot.com