<body bgcolor="#ffffff" text="#464646" link="#999999" vlink="#999999"><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d10718926\x26blogName\x3dThe+JAYNA+Monologues\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://thejaynamonologues.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://thejaynamonologues.blogspot.com/\x26vt\x3d-5928529255510825873', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>
THE JAYNA MONOLOGUES
BUHOL-BUHOL NA SALOOBIN .. SAMU'T-SARING OPINYON ... NAGSASALIMBAYANG KURO-KURO



Friday, January 02, 2009

Eto Ang Happy New Year!

Photobucket

Salamat sa pagpaplano ng bunso kong kapatid na si Girlie, naiba ang New Year party namin. Kung dati ay simpleng inuman, kainan at kantahan tapos panay laro lang ng PlayStation ang mga pamangkin ko, ngayon may parlor games na at bingo social pa. Can afford na k'se k'meng magpapremyo ng kapatid ko (lalo na si Girlie na galit sa pera!).

Kami ni Girlie ang emcee (tsura ng mga Smart sa Jollibee children's party), kinarir naman ng Daddy at Mommy ko, mga kapatid, bayaw at mga pamangkin (kahit ang 4 na taon na si Jenny) ang mga games. Siyempre, bongga ang mga premyo.

Unang nilaro ang Bring Me. Kung anu-ano ang hiningi ng sira-ulong mga emcees - may singko, diyes, ATM, puti'ng buhok, sandok, brief, ultimong pubic hair lahat nadala. Toys, candies at chocolates ba naman ang prize.

Isinunod ang pambansang laro'ng Hep hep hooray, P100 ang premyo kada division -- bata saka matanda. Inuna ang mga bata, magkakalaban ang lahat ng pamangkin ko kasama ang mommy ko. Yes, isinama si Mommy sa mga bata dahil mali-mali raw. Kandagulong kme sa katatawa dahil si Jenny, talagang hindi nagpatalo tapos ang Mommy ko, trying hard na 'wag malito pero natalo pa rin siya ni Teejay (eldest na pamangkin). Sa matatanda naman, mahigpit din ang labanan. Talagang nandidilat ang Daddy ko at kanda-bali ang baywang ng bayaw ko sa pag-hooray pero kami ni Ellen (ikatlo kong kapatid) ang natira (yes, sumali ako). Nagpatalo na lang ako k'se sa akin naman galing ang premyo.

Si Ellen ang suwerteng nabunot para maglaro ng Deal or No Deal. Bongga ang makeshift na lalagyan ng numbers na ginawa ni Girlie (isipin nyo na lang yung plastic na lalagyan ng flashcard ng teacher natin nung Grade 1 pa tayo), si Jenny ang pinaka-maleta girl, taga-kuha ng napipiling number mula sa mga slots (Jenny, buksan!), ang elder brother na si Emjhay ang 'board member' (taga-cross out ng nabubuksang number) at ang Daddy ko naman ang banker. Tawanan nang tawanan dahil talagang ginagaya ko ang accent, mannerisms, spiels at kaartehan ni Kris. P500 ang pinaka-1 million pero natakot si banker ... este ang Daddy ko na mag-offer ng P100 dahil baka mag-deal ang kapatid ko (accountant si Ellen at alam naming mautak) kaya nagkuripot. Malas na nabuksan ng asawa n'yang si Hajii ang P500 kaya nag-deal na lang sa P40.

Pera o Bayong ang isinunod na laro. Ikalawang tanong pa lang - kung ano ang lightest element - ubos agad ang contestants. Ang palabasang si Emjhay ang natira at nanalo ng P100 dahil pinili ang pera imbes na laman ng bayong na isang baretang panlaba lang pala.

Nag-break kami pagkatapos ng Pera o Bayong at dahil pagod at nalasing sa itinumbang Chivas Regal at Vodka cruiser, hindi na nakapag-bingo at kinabukasan na lang itinuloy, bago umuwi ang kapatid kong taga-Teresa, Rizal. Candies, toys, chocolates, universal remote control at dalawang P100 ang premyo na napanalunan ng magkabilang pamilya.

Hay, ang saya! Nawa'y muling maging masagana ang 2009 para masagana rin ang mga papremyo namin sa susunod na New Year party.

Some pics:

Photobucket

Hep hep hooray, Kids edition

Photobucket

Family Bingo

Photobucket

Media noche (di ako kasali!)

Photobucket

Kawawang manok

Binalibag Ni Choleng ng 7:26 AM at 0 Nagdilim ang Paningin

 

Web Counter
Na ang Napautot and Still Counting

www.thejaynamonologues.blogspot.com