<body bgcolor="#ffffff" text="#464646" link="#999999" vlink="#999999"><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d10718926\x26blogName\x3dThe+JAYNA+Monologues\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://thejaynamonologues.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://thejaynamonologues.blogspot.com/\x26vt\x3d-5928529255510825873', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>
THE JAYNA MONOLOGUES
BUHOL-BUHOL NA SALOOBIN .. SAMU'T-SARING OPINYON ... NAGSASALIMBAYANG KURO-KURO



Saturday, October 17, 2009

Sabado Kabado


Dami namang araw pero bakit ipinagsiksikan sa Sabado?

Dapat ay relax na relax na ako dahil huling araw na ng pasok pero tama ba namang sa isang araw maganap ang lahat?

Una, ipinatawag ako sa 'command center' para sa job offer (angal pa ko?). This is it! Totoong-totoo na, may kasulatan at pinapirma na ako ng kontrata. Talagang simula November 1, paalam Bistek na ako. Masaya dahil finally nakuha ko na ang gusto ko pero malungkot din dahil sa mga maiiwan tapos may posibilidad pa na hindi Sabado't Linggo ang rest day. Masasagasaan ang misa ko sa Megamall kapag nagkataon. Hay, bahala na si Santa Cecilia.

Saglit pa lang akong nakakabalik sa station ko, ipinatawag naman kaming mga taga-Eyab ng SVP para sa isang FGD (Focus Group Discussion) kasama ang mga taga-research department. Umaatikabong balitaktakan hinggil sa ikauunlad ng Bistek na hindi ko gaanong nanamnam dahil ipinatawag na ako ng organizers ng PS Idol Vertical Elimination.

Photobucket

Vertical elims teaser

Hindi pa naman actual na contest kundi pipiliin pa lang kung sino ang 'isasabong' sa iba pang mga tropa pero todo ang nerbiyos ko dahil wala sa kondisyon ang boses ko. Ni walang vocalization. Paano kung tumilaok ako? Nakakahiya naman sa mga umaasang ako ang mapili. Ilan nga ba yung pumirma sa signature campaign?

Awa ng Diyos, nakaraos naman ang inginawa ko'ng Piano in the Dark (walang biro, ngawa ang ginawa ko dahil hirap na hirap kong abutin ang high notes), nagustuhan ng 6 na judges kahit nakalimutan ko ang lyrics. Opo, nakakahiyang aminin pero nakalimutan ko ang lyrics! Sa sobrang takot na baka sumablay dahil wala ngang practice at vocalization man lang, idagdag pa na kagagaling ko lang sa dalawang meeting, ang kantang makakanta ko kahit tulog, tila na-liquid paper sa utak ko. Buti na lang may nagbato ng lyrics kaya nakakanta ako.

Akala ko tapos na ang kalbaryo pero Round 1 lang pala yung dinatnan ko. Mula sa 12, pumili ng Top 6 tapos kanta ulit, ibang naman. Patay tayo d'yan, lyrics na naman!

Binigyan kami ng 15 minutes para mag-isip ng kanta. Dami-dami pinagpilian, kagulo ang mga Bisteks, kanya-kanya'ng suggestions hanggang nauwi sa I'll Never Love This Way Again. Di naman nalapastangan ang kanta dahil may kodigo.

Mula sa anim, dalawa lang ang pipiliin para i-represent ang T&T. Sa tulong ni Lord, tilian ng mga taga-Bistek at ng mahiwagang kodigo, pasok ako sa banga kasama si Piano Man ng Zoneriv.

Hay, 'yan ang hirap ng alipin ng videoke, dependent sa kodigo ... nangkupo, sana sa actual na competition videoke style ...

Simulan ko na raw uminom ng memory enhancement drink ... Enervon prime?

Mga ulangya kayo!

P.S.

Mapag-aralan na nga ang Jai Ho.

Binalibag Ni Choleng ng 9:00 AM at 0 Nagdilim ang Paningin

 

Web Counter
Na ang Napautot and Still Counting

www.thejaynamonologues.blogspot.com